ประยุกต์ใช้ โพสล่าสุด โพสสำคัญ เครื่องมือ สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
หัวข้อ : ด่วนที่สุด  เตรียมสอบครูผู้ช่วย 2556 ดาวโหลดเอกสารเตรียมสอบ
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

ด่วนที่สุด  เตรียมสอบครูผู้ช่วย 2556 ดาวโหลดเอกสารเตรียมสอบ

อ้างอิง: หัวข้อนี้ถูกเน้น โดย admin เมื่อเวลา(2013-03-26)

ด่วนที่สุด เรื่อง การดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1 ปี 2556

สอบบรรจุครูผู้่ช่วย 2556

ดาวน์โหลดรายละเอียดทั้งหมด ไฟล์ PDF คลิก
ไฟล์แนบ : http://203.146.15.33/images/files/2013-march/2013-03-15-1335.pdf


จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบบรรจุครูกรณีพิเศษใหม่ล่าสุด

รวมทุกอย่างที่ออกข้อสอบ 

ประกอบด้วย
- แนวข้อสอบความรอบรู้ ชุดที่ 1-4
- แนวข้อสอบวิชาการศึกษา ชุดที่ 1-4
แนวข้อสอบความถนัดและเจตคติต่อวิชาชีพครู ชุด 1-4
- แนวข้อสอบความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู  500 ข้อ
- แนวข้อสอบตำแหน่งวิชาเอก  (เลือกเอกที่จะสอบ)

ส่งเป็นไฟล์ทางอีเมล์ สนใจสั่งซื้อมาที่  โทร 081-047-7807  (ครูนก)
สามารถนำไปปริ้นเพื่นอ่านได้เลย  ในราคาเพียงชุดละ   399 บาท 

ส่ง EMS ทางไปรษณีย์ เป็นหนังสือ +MP3ไฟล์เสียงข้อสอบวิชาการศึกษา ราคา 679 บาท

กรุณาชำระค่าสินค้าและบริการ 
เลขที่บัญชี 
409-0-84237-9 ธ.กรุงไทย สาขามหาสารคาม  
ชื่อบัญชี วิมล
 พระกาย  ออมทรัพย์ 
โอนเงินแล้วแจ้งที่  nokkaten_maree@hotmail.com

สนใจสั่งซื้อได้ที่ โทร.  081-0477807 (ครูนก)
nokkaten_maree@hotmail.com
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 
ตัวอย่างแนวข้อสอบที่ออกบ่อยที่สุดและหน้าจะออก

1.ค่านิยมที่ราชการครูพึงยึดปฏิบัติมี 5 ประการ ยกเว้น 
ก. การรู้จักพึ่งตนเอง 
ข.การรู้จักละวางความชั่ว * 
ค. การปฏิบัติตามคุณธรรมศาสนา 
ง. การรักษาระเบียบวินัย เคารพกฏหมาย 

2. ค่านิยมหมายถึง 
ก. การยึดถือว่าสิ่งใดดี ชั่ว 
ข. เกณฑ์ที่ระบุว่าควรประพฤติอย่างไร 
ค.การประกอบความดีตามสภาพแวดล้อม 
ง. ความเห็นเกี่ยวกับชีวิตและความประพฤติด * 

3. ค่านิยมมีความสำคัญต่อการมีชีวิตของมนุษย์อย่างไร 
ก.เป็นแบบขนบประเพณี 
ข.เป็นแนวทางในการดำเนินชีวติมนุษย์* 
ค. เป็นแบบอย่างของสังคมที่ผู้คนควรยึดถือเป็นแบบอย่าง 
ง.เป็นหลักในการประเมินค่าของความประพฤติของคนในสังคม 

4.ข้อใดมิใช่สุขขั้นพื้นฐานที่อท้จริงของมนุษย์ 
ก. สุขอันเกิดจากการได้ชิมรสอาหารอร่อย* 
ข. สุขอันเกิดจากการมีทรัพย์ 
ค.สุขอันเกิดจากการไม่มีหนี้ 
ง.สุขอันเกิดแต่การประกอบงานที่ไม่มีโทษ 

5. ข้อใดเป็นลักษณะของค่านิยมที่แท้จริง 
ก. การแต่งกายตามสมัยนิยม 
ข. การเท่าทันโลกเหตการณื 
ค. การพูดจากริยาเรียบร้อย* 
ง. การเป็นคนมีเกียรติในสังคม 

6. ข้อใดมีอิทธิพลต่อการเกิดค่านิยมของคนในชาติมาที่สุด 
ก. การเอาอย่างเพื่อน 
ข. ความต้องการของรัฐ 
ค. การเรียนรู้จากตำรา บทเรียน 
ง. ความรักความพอใจในสิ่งที่ตนชอบ* 

7.คุณธรรมที่ช่วยพัฒนาสังคมข้อใดมีส่วนช่วยพัฒนาจิตใจในบุคคล 
ก. การมีวินัย* 
ข. การไม่เบียดเบียน 
ค. การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น 
ง. การกล้าคัดค้านความเห็นที่ผิด ๆ 

8.การที่เรามีจริยธรรมจะได้ประโยชน์อะไร 
ก. ทำให้อิ่มกาย 
ข. ทำให้อิ่มใจ* 
ค. ทำให้อิ่มเกียรติ 
ง. ทำให้สมบูรณ์ทั้งกายและใจ 

9. คุณธรรมที่เป็นหลักปฏิบัติให้ถึงความสำเร็จ 
ก. สังคหวัตถุ 4 
ข. พรมวิหาร 4 
ค. อิทธิบาท 4 * 
ง. ทิศ 6 

10.สละที่นั่งบนรถเมลให้กับสตรี เด็ก และคนชรา แสงดถึงวัฒนาธรรมใด 
ก. คติธรรม 
ข. สหธรรม* 
ค. วัตถุธรรม 
ง. เนติธรรม

11.    ถ้าเปรียบงานครูเหมือนปลูกต้นไม้กิจกรรมใดตรงกับบทบาทของครูมากที่สุด 
ก. เตรียมดินเพื่อปลูกกล้า 
ข. บำรุงรักษากล้า รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย 
ค. กำจัดศัครูพืชให้ออกดอกงอกงาม 
ง. เก็บผลผลิตและแปรรูปเพื่อให้ได้ราคา 
เฉลย ก. 

12. ทุกวันนี้การปฏิบัติงานของครูบางหมู่ รู้วึกทั่วกันว่า ครูไม่ค่อยห่วงประโยชน์ที่ควรห่วงไปห่วง ยศ ตำแหน่ง สิทธิ รายได้ ท่านมทีความคิดเห็นอย่างไร 
ก. เป็นธรรมดาที่คนเรามักนึกถึงตนเอง 
ข. เศราฐกิจในปัจจุบันผลักดันให้ครูบางคนต้องทำเช่นนั้น 
ค.ครูที่อุทิศตนเพื่องานครูโดยแท้มีน้อย 
ง. การทำงานของผู้ประกอบอาชีพอื่นบางกลุ่มก็เป็นแบบเดียวกัน 
เฉลย ค. 

13.ท่านคิดว่าความสำเร็จในการสอบคัดเลือกของท่านมีปัจจัยใดเป็นสิ่งสำคัญ 
ก. ตั้งใจจริงที่จะเป็นครู 
ข. กำลังใจที่ท่านได้รับจากผู้ใกล้ชิด 
ค. การที่ท่านเอาใจใส่ต่อการเรียนอย่างสมำเสมอ 
ง. ข้อแนะนำที่ได้รับจากอาจารย์แนะแนว 
เฉลย ก 

14. ใครเป็นผู้มีวินัย 
ก. สมศรีทำความเคารพครูทุกครั้งเมื่อเดินสวนกับครู 
ข. มารศรีแต่งกายตามระเบียบของโรงเรียน 
ค. มนัสลอกการบ้านเพื่อนก่อนส่งครู ตามที่ครูกำหนด 
ง. สมศักดิ์ช่วยลบกระดานให้ครู 
เฉลย ข 

15. ข้อใดเป็นวิธีการรักษาวินัยที่ดีที่สุด 
ก. วินัยที่ใช้เหตุผลส่วนตัว 
ข. วินัยต่อหมู่คณะ 
ค. วินัยที่ใช้อำนาจเฉียบขาด 
ง.ถูกทุกข้อ 
เฉลย ข 

16.ข้อใดคือสาเหตุที่ทำให้นักเรียนผิดวินัย 
ก. สภาพแวดล้อมเกี่ยวกับตัวนักเรียน 
ข. สภาพสิ่งแวดล้อม 
ค.ครู 
ง.ถูกทุกข้อ 
เฉลย ง 

17.ความรู้ขั้นสูงสุดคือข้อใด 
ก. ข้อมูล                        ข.สารสนเทศ 
ค.ความรู้                       ง. ปัญญา 
เฉลย ง 

18.การจัดการความรู้ มาจากคำว่า 
ก. IT                                ข.IM 
ค. KM                             ง. KI 
เฉลย ง 

19. ในความรู้สึกของท่าน ครูเปรียบเหมือนอะไร 
ก. แหล่งสะสมความรู้            ข. แหล่งให้คำปรึกษา 
ค. แหล่งพักพิง                     ง. แหล่งรวมนำใจ 
เฉลย ข 

20.ภาระหน้าที่ของครูในปัจจุบันควรเน้นการปฏิบัติตามข้อใดมากที่สุด 
ก. ถ่ายทอดความรู้ 
ข. สนับสนุนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ 
ค. ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมให้ทันสมัยอยู่เสมอ 
ง. เป็นแบบอย่างที่ดี 
เฉลย ข

21. จากคำกล่าวที่ว่า”สายอาชีพครู เดี๋ยวนี้ผู้เรียนจบกันมาก ทำให้หางานยาก” 
ท่านมีความคิดอย่างไรกับคำกล่าวเล่านี้? 
ก.คนเราจะเรียนอะไรก็ได้เพราะการเรียนจะทำให้คนมีความคิดกว้างขึ้น 
ข. ถ้าตั้งใจเรียนครู ก็ควรเรียน เพราะถ้ามีความสามารถจริงคงหางานทำได้ 
ค. ขอให้ได้เรียนไปก่อน การแก้ปัญหาเป็นเรื่องข้างหน้า คนมีปัญหาต้องแก้ปัญหาได้ 
ง. เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเพราะเห็นคนจบแล้วหางานทำไม่ได้ 
ตอบ ข. ถ้าตั้งใจเรียนครู ก็ควรเรียน เพราะถ้ามีความสามารถจริงคงหางานทำได้ 

22. ครูปราณี : เป็นครูที่ชอบเข้าร่วมประชุมสัมมนาเพื่อแสวงหาความรู้และเทคนิคใหม่ๆ แล้วนำมาใช้ 
สอนนักเรียน 
ครูนิดา : เป็นครูที่มีชื่อเสียง มีความสามารถในการพัฒนาตนเองจนได้รับตำแหน่งอาจารย์ 3 
ครูสมชาย : เป็นครูที่ใจดี ให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์เป็นประจำ 
ครูมานะ : เป็นครูที่นักเรียนและชุมชนให้ความนับถือยกย่องว่าเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต 
จุดเด่นของครูคนใดที่จะทำให้นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพได้มากที่สุด? 
ก. ครูปราณี ข. ครูนิดา ค.ครูสมชาย ง. ครูมานะ 
ตอบ ก. ครูปราณี 

23. “ผลงานของครูให้ดูที่ลูกศิษย์” สะท้อนได้จากข้อใดมากที่สุด? 
ก. ศิษย์ประกอบอาชีพมีรายได้สูง ข. ศิษย์เป็นพลเมืองดี 
ค.ศิษย์ได้ประกอบอาชีพครู ง. ศิษย์เป็นพลเมืองดี 
ตอบ ง. ศิษย์เป็นพลเมืองดี 

24. ศิษย์เก่า : ดีใจที่ได้พบอาจารย์ นึกถึงตอนที่หนูกับพีรศักดิ์ถูกลงโทษให้ยืนคาบไม้บรรทัดหลังห้อง 
อาจารย์บอกว่าเราสองคนไม่ตั้งใจเรียนเอาแต่คุย แต่ถึงจะถูกลงโทษ เราก็ยังแอบคุยจนได้ 
พออาจารย์เผลอ เราก็เอาไม้บรรทัดออกแล้วรีบคุย 
อาจารย์ : ครูก็ดีใจที่พบเธอ ทำให้ครูคิดถึงพวกเธอหลายคน โดยเฉพาะพีรศักดิ์ได้ข่าวว่าเขากำลังลำบาก 
ท่านมีความรู้สึกต่อการสนทนาอย่างไร? 
ก. นักเรียนมักจดจำเหตุการณ์ 
ข. การลงโทษไม่ใช่สิ่งเลวร้ายเสมอไป 
ค. ความปรารถนาดีที่ครูมีต่อลูกศิษย์ 
ง. ความผูกพันระหว่างครูกับศิษย์ 
ตอบ ค. ความปรารถนาดีที่ครูมีต่อลูกศิษย์ 

25. เด็กที่ร้องเพลงไม่เป็น ซึ่งเมื่อร้องออกมายังถูกเพื่อนๆล้อเลียน ท่านมีวิธีการจัดการปัญหานี้อย่างไร? 
ก.บอกให้เด็กเลิกร้อง พร้อมทั้งอธิบายว่าทักษะความสามารถของแต่ละคนแตกต่างกัน 
ข.บอกให้เด็กเลิกร้อง พร้อมทั้งชักชวนให้ทำสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่การร้องเพลง 
ค. ให้กำลังใจเด็ก พร้อมทั้งหาวิธีการให้เด็กได้ฝึกร้องเพลงอย่างถูกวิธี 
ง. ห้ามปรามดุเพื่อนๆที่มาล้อเลียนการร้องเพลงของเด็ก 
ตอบ ค. ให้กำลังใจเด็ก พร้อมทั้งหาวิธีการให้เด็กได้ฝึกร้องเพลงอย่างถูกวิธี 

26. ครูวารีสอนซ่อมเสริมการอ่านให้เด็กหญิงพิกุล ชั้น ป.3 เป็นเวลา 1 ปี พบว่าเด็กหญิงพิกุลพออ่าน 
ได้บ้างเล็กน้อย ไม่เป็นไปตามที่ครูวารีตั้งความหวังไว้ครูวารีจึงขยายเพิ่มอีก 1 ปี ท่านคิดว่า เด็กหญิง 
พิกุลจะมีความสามารถตามที่ครูวารีคาดหวังเมื่อสิ่งใดเป็นจริง? 
ก.ครูวารีสอนเด็กหญิงพิกุลต่อไปครบ 1 ปี 
ข. ครูวารีปฏิบัติตามแผนที่วางไว้เดิม 
ค.เด็กหญิงพิกุลได้ทำแบบฝึกหัดครบถ้วน 
ง.ครูวารีปรับวิธีสอนบ่อยๆ ตามความก้าวของเด็กหญิงพิกุล 
ตอบ ง. ครูวารีปรับวิธีสอนบ่อยๆ ตามความก้าวหน้าของเด็กหญิงพิกุล 

27. ผมไม่แน่ใจว่าผมมีแววเป็นครูหรือไม่ ทั้งๆที่ผมเป็นครูมา 20 ปีแล้ว 
...........ตอนนั้นผมติดทุน พอจบเป็นครูความจริงก็ตรงกับใจแม่ 
...........ไม่รู้สึกผิดหวังกับการเป็นครู 
...........รู้สึกว่าเสียโอกาสในชีวิตเหมือนกันถ้าเทียบกับเพื่อนๆ 
.......... ความรู้สึกแย่ๆไม่เป็นเสียทุกเรื่อง กลับรู้สึกว่าโชคดีเมื่อเทียบกับชีวิตครอบครัวและสุขภาพ 
............จริงๆแล้วความสุขลึกๆ ค่อยๆ ลอยขึ้นมาเมื่อนึกถึงเหตุการณ์ 2-3 ปีที่ผ่านมา 
...........ก็จากลูกศิษย์มาตามหาเล่าถึงความสำเร็จของเขาและเหตุการณ์ในอดีตที่รู้สึกดีๆ 
...........ตกลงผม ผมอยากจะสรุปการสัมภาษณ์ครั้งนี้ว่า ผมโชคดีที่ได้เป็นครู 
ท่านคิดว่า “ความเป็นครู” ของคนนี้เกิดได้อย่างไร? 
ก. จากการได้รับการสนับสนุนด้านทุนเล่าเรียน ข.จากการเรียนรู้และประสบการณ์ตรง 
ค. จากอิทธิพลของสังคม ง. จากความคาดหวังของพ่อแม่ 
ตอบ ข. จากการเรียนรู้และประสบการณ์ตรง 

28. อาจารย์นภดลเล่าว่า”ผมลดและตัดงานในแผนงานปีนี้ลงเกือบหมดเหลือแค่งานสอนตามหน้าที่และดูภรรยา 
ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง””งานอบรมครูตามที่คาดหวังให้ครูต้นแบบทำหรือครับ ผมของดและตัดออกโดยสิ้นเชิง 
เพราะต้องใช้เวลาและต้องทิ้งบ้าน””งานพาลูกศิษย์ไปแสดงตามคำเชิญก็เช่นกัน ผมขอให้ลูกศิษย์ตัดสิน 
ใจตอบรับตามความพร้อม โดยไม่ต้องมีผม””ส่วนงานสอนเด็กที่เรียนเช้ายังคงช่วยเหลืออยู่ แต่ขอให้ 
เด็กตั้งใจเรียนในเวลา และให้เพื่อนช่วยเหลืออธิบาย แนะนำ แต่ไม่ใช่ทำการบ้านแทนกัน” 
ท่านคิดว่าอาจารย์นพดลเป็นคนเช่นไร? 
ก. เห็นแก่ตัว รักครอบครัว ข. พูดเก่ง สร้างภาพ 
ค. มักน้อย สมถะ ง. มีเหตุผล รับผิดชอบ 
ตอบ ก. เห็นแก่ตัว 

29. ข้อใดกล่าวถูกต้องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับปัจจุบัน? 
ก. การจัดสรรโอกาสเข้าศึกษาต่อจะใช้วิธีการเดียวกันทั่วประเทศ 
ข. สถานศึกษาจะต้องได้รับการประกันคุณภาพภายนอกอย่างน้อย 1 ครั้ง ทุก 2ปี 
ค. สถานศึกษาแต่ละแห่งจะมีการจำทำหลักสูตรเป็นของตนเอง 
ง. จะเน้นความรู้ทักษะด้านภาษาต่างประเทศในการเรียนการสอนมากกว่าวิชาอื่นๆ 
ตอบ ค. สถานศึกษาแต่ละแห่งจะมีการจำทำหลักสูตรเป็นของตนเอง 

30. ข้อใดเน้นการเรียนรู้ โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองน้อยที่สุด 
ก. นักเรียนอ่านทำนองเสนาะตามตัวอย่างที่ครูเปิดเทปให้ฟัง 
ข. นักเรียนจดงานตามที่ครูเขียนบนกระดาษอย่างครบถ้วน 
ค. นักเรียนเขียนรายงานการไปศึกษานอกสถานที่ตามที่ครูมอบหมาย 
ง. นักเรียนแสดงความคิดเห็นในการทำงานกลุ่มกับเพื่อน 
ตอบ ข. นักเรียนจดงานตามที่ครูเขียนบนกระดาษอย่างครบถ้วน 

31. ข้อความในข้อใดกล่าวถึง “โอลิมปิกวิชาการ” ไม่ถูกต้อง? 
ก. เป็นการจัดการแข่งขันระดับโลกที่ใช้กติกาเดียวกันกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 
ข. จัดการแข่งขันหลากหลายวิชาทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในประเทศต่างๆ 
ค. ประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันโดยมรสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 
ง. ปี พ.ศ.2546 เด็กไทยสามารถพิชิตเหรียญทองคณิตศาสตร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี 
ตอบ ก. เป็นการจัดการแข่งขันระดับโลกที่ใช้กติกาเดียวกันกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 

32. ขณะที่ครูสมศรีดำเนินการสอนนักเรียนชั้นมะยมศึกษา 3 ห้องหนึ่ง ระหว่างนั้นพบว่า ด.ช. แมนแอบดูคำตอบของเพื่อน ถ้าท่านเป็นครูสมศรีท่านจะปฏิบัติอย่างไร 
ก.ยกเลิกการสอบของ ด.ช.แมนเพราะถือว่าทุจริตต่อการสอบ 
ข.แจ้งผู้บริหารเพื่อดำเนินการตามระเบียบ 
ค.ว่ากล่าวตักเตือน แล้วเก็บข้อสอบคืนทันที 
ง.ว่ากล่าวตักเตือน บันทึกชื่อไว้และให้ทำข้อสอบจนเสร็จ 
ตอบ ง. ว่ากล่าวตักเตือน บันทึกชื่อไว้และให้ทำข้อสอบจนเสร็จ 

33. ครูนพมาศ : “ด.ช.”แดง นักเรียนห้องที่เธอเป็นครูประจำชั้น ระยะนี้ไม่ตั้งใจเรียน นั่งเหม่อลอย 
ไม่ค่อยส่งการบ้าน 
ครูสมศรี : “อ๋อ!ฉันได้สอบถามแล้ว แกมีปัญหาทางบ้าน พ่อตกงาน พ่อกับแม่มีเรื่องได้เถียงกันเรื่อย 
เด็กจึงไม่สบายใจ คงต้องให้กำลังใจแกหน่อย” 
คำสนทนานี้สะท้อนถึงลักษณะของครูในด้านใด 
ก. ความรับผิดชอบ ข. ความเอื้ออาทร 
ค. ความเป็นผู้นำทางปัญญา ง. ความเป็นผู้มีศาสตร์และศิลป์ 
ตอบ ข. ความเอื้ออาทร 

34. ท่านมีความเห็นต่อใบประกอบวิชาชีพครูอย่าไร? 
ก. ทำให้คนอยากเรียนครูเพิ่มขึ้น ข. เงินเดือนครูสูงขึ้นกว่าเดิม 
ค. มีมาตรฐานของวิชาชีพ ง. มีศักดิ์ศรีเท่าอาชีพแพทย์ 
ตอบ ค. มีมาตรฐานของวิชาชีพ 

35. ครูนิภา: ขยันขันแข็ง ใช้เวลาว่างทำอาชีพเสริม 
ครูวีระ : พบปะผู้ปกครองนักเรียนอย่างสม่ำเสมอเพื่อร่วมกันพัฒนานักเรียน 
ครูนารี : แต่งตัวสวยใจดีสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน 
ครูวิชิต : เข้าร่วมอบรมเทคนิควิธีสอนใหม่และผลงานอย่างเป็นระบบ 
ท่านชื่นชมพฤติกรรมของครู 2 คนใดมากที่สุด? 
ก. ครูนารี กับ ครูวีระ ข. ครูวีระ กับ ครูนารี 
ค. ครูนารี กับครูวิชิต ง. ครูวิชิต กับ ครูนิภา 
ตอบ ง. ครูวิชิต กับ ครูนิภา 

36. นักเรียน : อาจารย์ครับผมทำงานส่งอาจารย์ไม่ทัน อยากมากเลยครับ คงต้องใช้เวลามากว่าที่อาจารย์กำหนด 
อาจารย์ : ........................................................... 
ท่านคิดว่าคำตอบข้อใดตรงกับใจของท่านมากที่สุด 
ก. เธอทำเสร็จแค่ไหนก็ส่งแค่นั้นก็แล้วกัน เพราะต้องส่งงานตามเวลา 
ข. ครูไม่เห็นกลุ่มอื่นๆ เขาบ่นเลย ทำไมเขาจึงทำเสร็จล่ะ 
ค. เธอมีปัญหาอะไรหรือ ลองเล่าให้ครูฟังหน่อยสิ 
ง. เถอะน่า พยายามเข้า เดี๋ยวก็ทำเสร็จเอง พยายามหน่อย 
ตอบ ค. เธอมีปัญหาอะไรหรือ ลองเล่าให้ครูฟังหน่อยสิ 

37. จากข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ มีครูบางคนล่วงเกินทางเพศกับเด็ก โดยเอาคะแนนมาขู่ เอาสิ่งของมาล่อ 
ท่านมีความคิดเห็นอย่าไร? 
ก. เป็นความพึงพอใจระหว่างบุคลที่ป้องกันได้ยาก 
ข.เป็นเรื่องครอบครัวต้องดูแลสั่งสอนลูกหลานของตนเอง 
ค. ในสังคมของคนหมู่มาก ก็ย่อมต้องมีคนชั่วปะปนอยู่เป็นธรรมดา 
ง. ครูทุกคนต้องช่วยกันดูแลเด็กๆ ถ้าเห็นผิดปกติต้องรีบหาทางแก้ไข 
ตอบ ค. ในสังคมของคนหมู่มาก ก็ย่อมต้องมีคนชั่วปะปนอยู่เป็นธรรมดา 

38. ครูรัชนีพบว่านักเรียนในชั้นคนหนึ่งเริ่มมีกิริยาท่าทางกระเดียดไปทางเพศตรงข้าม 
ท่านคิดว่าครูรัชนีควรจะทำอย่างไร? 
ก. ทำใจให้ได้ว่าทุกคนเลือกเกิดไม่ได้แต่มีสิทธิเป็นได้ตามใจหวัง 
ข. ขอให้ผู้ปกครองดูแลและให้ความสำคัญกับลูกให้มากขึ้น 
ค. แยกนักเรียนคนนี้ออกจากกลุ่มแล้วส่งให้อยู่ในความดูแลของครูแนะแนว 
ง. ปรึกษาผู้รู้เพื่อหาวิธีที่จะช่วยแก้ไข้พฤติกรรมนั้น 
ตอบ ง. ปรึกษาผู้รู้เพื่อหาวิธีที่จะช่วยแก้ไขพฤติกรรมนั้น 


29. ที่ประชุมผู้บริหารสถาบันฝึกหัดครูได้ลงมติว่า ในอนาคตคนที่จะต้องใช้ระยะเวลาเรียน 
ถึง 5 ปีและได้รับเงินเดือนสูขึ้น ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร? 
ก. เมื่อใช้เวลาเรียนมากขึ้นย่อมมีค่าความสามารถสูงขึ้น 
ข. การเพิ่มเวลาเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างครูดี 
ค. การเพิ่มเวลาเป็นการลดโอกาสของผู้ที่มีฐานะทางเศรษฐกิจตกต่ำ 
ง. การเรียน 4 หรือ 5 ปีก็ไม่ต่างกันถ้าผู้เรียนไม่มีจิตสำนึกของความเป็นครู 
ตอบ ง. การเรียน 4 หรือ 5 ปีก็ไม่แตกต่างกันถ้าผู้เรียนไม่มีจิตรสำนึกของความเป็นครู
สนใจสั่งซื้อได้ที่ โทร.  081-0477807 (ครูนก)
nokkaten_maree@hotmail.com
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.  2551
11.    หลักการสำคัญของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก. เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชน
ข. เป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับการศึกษาในระบบ
ค. เป็นหลักสูตรการศึกษาที่สนองการกระจายอำนาจ
ง. เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อความเป็นเอกภาพของชาติ
เฉลย  ข.

12.    จุดหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก. มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ 
ข. มีศักยภาพในการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ
ค. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
ง. มีความเชื่อมั่นในตนเอง
เฉลย  ง.

13.    ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 
ก. ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา
ข. ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี 
ค. ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต ความสามารถในการเรียนรู้ 
ง. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการคิด 
เฉลย   ค.

14.    หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จัดระดับการศึกษาเป็นกี่ระดับ ได้แก่อะไรบ้าง
ก. 2 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา
ข. 3 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ค. 4 ระดับ ได้แก่ ระดับปฐมวัย ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับมัธยมศึกษา
    ตอนปลาย
ง. 4 ระดับ ได้แก่ ช่วงชั้นที่ 1 (ป.1-3) ช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-6) ช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-3) ช่วงชั้นที่ 4 (ม.4-6) 
เฉลย   ข.

15.    การประเมินผลการเรียนในรายวิชาต่างๆ ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. ระดับประถมศึกษาประเมินผลการเรียนเป็นรายภาค
ข. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นประเมินผลการเรียนเป็นรายปี
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นประเมินผลการเรียนเป็นรายภาค
ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายประเมินผลการเรียนเป็นรายปี
เฉลย   ค.

16.    เกณฑ์การจบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ข้อใดถูกต้อง
ก. เรียนวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมไม่เกิน 81 หน่วยกิต
ข. เรียนวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 80 หน่วยกิต
ค. เรียนวิชาพื้นฐานและเพิ่มและได้ผ่านทุกรายวิชา
ง. เรียนวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมและต้องได้รับการตัดสิน
เฉลย   ก.

17.    กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กิจกรรมใดที่เพิ่มเติม จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544
ก. กิจกรรมแนะแนว                    ข. กิจกรรมนักเรียน
ค. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์        ง. กิจกรรมแนะแนวและกิจกรรมนักเรียน
เฉลย   ค.

18.    ข้อใดไม่ใช่หลักการสำคัญของการจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. การมีส่วนร่วม                    ข. การกระจายอำนาจ
ค. การกำกับติดตามประเมินผล            ง. การยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เฉลย   ค.

19.    เพื่อให้การจัดการศึกษาของสถานศึกษามีคุณภาพมาตรฐาน ท่านคิดว่าควรจะมีการประเมินผลการจัดการศึกษาระดับใดบ้าง
ก. ระดับสถานศึกษา                    ข. ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ค. ระดับชาติ                        ง. ถูกทุกข้อ
เฉลย  ง.

20.    ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่แนวทางการจัดหลักสูตรสถานศึกษา
ก. การจัดทำสาระของหลักสูตร            ข. การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ค. แนวทางการจัดและประเมินผล            ง. การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เฉลย  ค.

21.    กิจกรรมต่อไปนี้ไม่ใช่การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
ก. การกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปีและรายภาค
ข. การกำหนดสาระการเรียนรู้รายปีและรายภาค
ค. การกำหนดเวลาจำนวนหน่วยกิต สำหรับสาระการเรียนรู้
ง. ผลงานวิชาการเกี่ยวกับการวิจัยในชั้น
เฉลย  ง.

22.    เป็นขั้นตอนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ก. วิเคราะห์ วางแผน เก็บข้อมูล สรุปผลรายงาน
ข. วางแผน เก็บข้อมูล วิเคราะห์ สรุปผลนำไปใช้
ค. วิเคราะห์ วางแผน ดำเนินการ เก็บข้อมูลสรุปผล
ง. เก็บข้อมูล วางแผน วิเคราะห์ สรุป รายงานผล
เฉลย  ค.

23.    การวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานเน้นการวิจัยในลักษณะใด
ก. การวิจัยในชั้น
ข. การวิจัยเพื่อพัฒนา
ค. การวิจัยเพื่อใช้เป็นผลงานวิชาการ
ง. การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
เฉลย  ง.

24.    ข้อใดคือขั้นตอนสุดท้ายของการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
ก. การจัดทำสาระของหลักสูตร            ข. การจัดหน่วยการเรียนรู้
ค. การจัดทำแผนจัดการเรียนรู้            ง. การกำหนดอัตราเวลาเรียน
เฉลย  ค.

25.    กำหนดสาระการเรียนรู้เป็นรายภาคและกำหนดจำนวนหน่วยกิตให้เหมาะสมและสอดคล้องกับมาตรฐานและสาระการเรียนรู้
ก. ช่วงชั้นที่ 1                    ข. ช่วงชั้นที่ 2
ค. ช่วงชั้นที่ 3                    ง. ช่วงชั้นที่ 4
เฉลย  ง.

26.    หลักสูตรมาจากรากศัพท์ภาษาลาตินCURREREมีความหมายตรงกับข้อใด
ก. เส้นชัย                        ข. ระยะทาง
ค. ทางวิ่ง                        ง. กฎกติกา
เฉลย    ค.

27.    หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีลักษณะตรงกับข้อใด
ก. เป็นหลักสูตรวิชาแกน                ข. เป็นหลักสูตรอิงมาตรฐาน
ค. เป็นหลักสูตรเกณฑ์ความสามารถ            ง. เป็นหลักสูตรอิงสาระการเรียนรู้
เฉลย   ข.

28.    หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ใช้สิ่งใดเป็นตัวกำหนดคุณภาพของผู้เรียน
ก. เนื้อหา                        ข. กิจกรรม
ค. ภารงาน                        ง. มาตรฐานการเรียนรู้
เฉลย   ง.

29.    ข้อใดไม่ใช่เหตุผลที่ต้องเปลี่ยนแปลงหลักสูตรฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2544
ก. ผลการประเมินหลักสูตรและการใช้
ข. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
ค. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
ง. ผลจากการแข่งขันด้านการค้าระหว่างประเทศ
เฉลย   ง.

30.    ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ก. มีความต่อเนื่อง 12 ปี                ข. มีความเป็นเอกภาพ
ค. มีความเป็นสากล                    ง. มีจุดประสงค์เป็นตัวกำหนด
เฉลย   ง.

31.    จุดหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานมีกี่ข้อ
ก. 7 ข้อ                        ข. 8 ข้อ
ค. 9 ข้อ                        ง. 10 ข้อ
เฉลย   ค.

32.    ระดับช่วงชั้นของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 แบ่งออกเป็นกี่ช่วงชั้น
ก. 1 ช่วงชั้น                        ข. 2 ช่วงชั้น
ค. 3 ช่วงชั้น                        ง. 4 ช่วงชั้น
เฉลย   ง.

33.    ช่วงชั้นที่ 1 ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ตรงกับข้อใด
ก. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2                ข. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3
ค. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4                ง. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6
เฉลย   ข.
สนใจสั่งซื้อได้ที่ โทร.  081-0477807 (ครูนก)
nokkaten_maree@hotmail.com
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 
พรบ.การศึกษาแห่งชาติ
1.    พรบ.การศึกษาแห่งชาติให้ความหมายการศึกษาหมายถึงกิจกรรมดังต่อไปนี้ ยกเว้นข้อใด 
ก. กระบวนการเรียนรู้                 ข. การฝึกอบรม 
ค. การสืบสานวัฒนธรรม             ง. การศึกษาดูงาน 
เฉลย   ง.

2.       ข้อใดไม่สอดคล้องกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามความมุ่งหมายของ พรบ.การศึกษาแห่งชาติ
ก. ปลูกฝังจิตสำนึกการเมือง การปกครองระบอบประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
ข. รักษา และส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพเคารพกฎหมาย
ค. รู้จักรักษาผลประโยชน์ ส่วนรวมของประเทศชาติ
ง. กระจายการพัฒนาไปสู่ชนบทโดยการมีส่วนร่วมของภูมิปัญญาท้องถิ่น
เฉลย   ง.

3.    ข้อใดไม่สอดคล้องการจัดระบบโครงสร้างและกระบวนการการจัดการศึกษา
ก. กระจายอำนาจสู่สถานศึกษาทั้งหมด
ข. กำหนดมาตรฐานการศึกษา จัดระบบประกันคุณภาพ
ค. มีหลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครูคณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
ง. ระดมทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ มาใช้ในการจัดการศึกษา
เฉลย  ก.

4.    คำว่า “เอกภาพด้านนโยบาย หลากหลายในการปฏิบัติ” สอดคล้องกับข้อใด
ก. ส่วนกลางกำหนดนโยบาย ส่วนภูมิภาคกำหนดแนวทางปฏิบัติ
ข. กระทรวงกำหนดนโยบายมาตรฐานสนับสนุนเขตพื้นที่และสถานศึกษาบริหารจัดการด้วยตนเอง
ค. มีนโยบายเดียวกัน การปฏิบัติหลากหลายวิธี
ง. ถูกทุกข้อ
เฉลย   ง.

5.    ต่อไปนี้นี้ ข้อใดไม่กล่าวถึงสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. บุคคล                        ข. เอกชน
ค. องค์กรปกครองท้องถิ่น                ง. ครู อาจารย์
เฉลย    ง.

6.    ข้อใดไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ บิดามารดา ผู้ปกครอง พึงได้รับในการจัดการศึกษา
ก. การสนับสนุนจากรัฐ ให้ความรู้ความสามารถในการอบรมเลี้ยงดู
ข. การยกเว้นเงินภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา
ค. เงินอุดหนุนจากรัฐสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของคนในการดูแล
ง. การให้การศึกษาแก่บุตรหรือบุคคลในการดูแล
เฉลย   ข.

7.    จุดที่ต่างกันของการศึกษาในระบบ นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่สำคัญคือข้อใด
ก. ระยะเวลาที่จัดการศึกษา                ข. สถานที่จัดการศึกษา
ค. ตัวผู้เข้ารับการศึกษา                    ง. จุดหมาย วิธีการ หลักสูตร
เฉลย   ง.

8.    ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการศึกษาตามอัธยาศัย
ก. สถานศึกษา ต้องจัดการศึกษา ทั้งในระบบนอกระบบ และตามอัธยาศัย
ข. ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส
ค. จัดการเรียนรู้ได้ในทุกที่ ทุกเวลา
ง. ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ได้
เฉลย   ก. 

9.    ต่อไปนี้ ข้อใดไม่ใช่ สถานศึกษาสำหรับปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. โรงเรียน                        ข. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ค. ศูนย์พัฒนาชุมชน                    ง. ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนเกณฑ์ สถาบันศาสนา
เฉลย   ค.
10.    ข้อใดไม่ถูกต้องในด้านการกระจายอำนาจให้เขตพื้นที่และสถานศึกษา
ก. ด้านวิชาการ                        ข. งบประมาณ
ค. หลักสูตรการสอน                    ง. การบริหารทั่วไป
เฉลย   ค.

11.    ต่อไปนี้ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. ผู้แทนครู                        ข. ผู้แทนองค์กรเอกชน
ค. ผู้แทนศิษย์เก่า                        ง. ผู้แทนคุณวุฒิ
เฉลย   ข.

12.    พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542ไม่ได้ กำหนดให้หน่วยงานใดมีสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. หน่วยงานหรือสถานศึกษาของรัฐและเอกชน
ข. มหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน
ค. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ง. องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ
เฉลย  ข.

13.    การจัดระบบโครงสร้างและกระบวนการศึกษาให้ยึดหลักอะไรบ้าง
ก. มีเอกภาพด้านนโยบายและหลากหลายในการปฏิบัติ
ข. มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา
ค. ระดมทรัพยากรจากแหล่งต่างๆ มาใช้ในการจัดการศึกษา
ง. ถูกทั้ง ก ข และ ค
เฉลย  ง.

14.    ข้อใดไม่ใช่รูปแบบการจัดการศึกษา ตาม พรบ. การศึกษาแห่งชาติ  2542
ก. การศึกษาในระบบการเรียนรู้                ข. การศึกษาตามอัธยาศัย
ค. การศึกษานอกระบบ                    ง. การศึกษาในระบบ
เฉลย   ก.

15.    แนวการจัดการศึกษาตาม พรบ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ยึดหลักตามข้อใด
ก. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเท่ากัน            ข. ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
ค. หลักสูตรมีความสำคัญที่สุด                ง. กระบวนการเรียนการสอนสำคัญที่สุด
เฉลย   ข.
สนใจสั่งซื้อได้ที่ โทร.  081-0477807 (ครูนก)
nokkaten_maree@hotmail.com
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกภาษาไทย 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกภาษาอังกฤษ 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกภาษาจีน 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกภาษาญี่ปุ่น 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกคณิตศาสตร์ 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกวิทยาศาสตร์ 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกชีววิทยา 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกฟิสิกส์        
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกเคมี        
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกสังคมศึกษา 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกพลศึกษา 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกสุขศึกษา 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกนาฏศิลป์  
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกดนตรี          
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอก ดนตรีไทย  
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกดนตรีสากล  
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกดุริยางคศิลป์ 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกศิลปศึกษา  
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกศิลปศึกษา(ทัศนศิลป์)
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกคอมพิวเตอร์ 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกอุตสาหกรรมศิลป์ 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกเกษตร         
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกคหกรรม 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกบรรณารักษ์ 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกการเงิน/บัญชี 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกโสตทัศนศึกษา 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกเทคโนโลยีทางการศึกษา 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกจิตวิทยาและการแนะแนว 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกประถมศึกษา/การประถมศึกษา    
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกปฐมวัยศึกษา/อนุบาล    
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกการศึกษาพิเศษ 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกกายภาพบำบัด 
แนวข้อสอบครูผู้ช่วยเอกกิจกรรมบำบัด 
สนใจสั่งซื้อได้ที่ โทร.  081-0477807 (ครูนก)
nokkaten_maree@hotmail.com
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 
ตัวอย่างแนวข้อสอบ
1.    นโยบายในข้อใดของรัฐบาลยิ่งลักษณ์  ที่เกี่ยวข้องกับด้านการศึกษามากที่สุด
ก.    นโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการในปีแรก 
ข.     นโยบายความมั่นคงแห่งรัฐ 
ค.    นโยบายเศรษฐกิจ 
ง.    นโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต 
 
2.    ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก.    แท็บเล็ต สำหรับนักเรียน ป.๑ และ ม.๑ ทุกคน เป็นคอมพิวเตอร์ช่วยในการสอนและการสืบค้นองค์ความรู้
ข.    เรียนจบ ม.6 ทุกคนภายใน 6 เดือน เรียนในเวลา-นอกเวลา เพื่อก้าวทันโลก 
ค.    กองทุนตั้งตัวได้ เป็นเงินทุนขั้นต้น สำหรับผู้จบปริญญาตรีแล้ว พร้อมเป็นเจ้าของธุรกิจในอนาคต
ง.    1 อำเภอ 1 ทุน เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กเก่งในทุกอำเภอ ไปเรียนต่อในต่างประเทศที่พัฒนาแล้ว เน้นการสอบแข่งขันให้เด็กเก่งให้มีโอกาส เช่นเดียวกับเด็กยากจน

3.    ข้อใด กล่าวได้ถูกต้อง
ก.    พูดภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาอาเซียน พร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เป้าหมาย ๙๐% ของนักเรียนทั่วประเทศ สื่อสารภาษาได้ดี พร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ.๒๕๕๘
ข.    ปรับเลื่อนวิทยฐานะ โยกย้ายครูด้วยความเป็นธรรม เน้นการสอบคัดเลือก วัดความสามารถด้วยตนเอง ลดการคัดเลือกโดยใช้ดุลพินิจ
ค.    กระทรวงศึกษาธิการใสสะอาด สร้างความโปร่งใสในการบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ปราศจากทุจริตและคอรัปชันบางส่วน
ง.    อัจฉริยะสร้างได้ ส่งเสริมให้เด็กเก่ง เด็กฉลาดทุคน เตรียมความพร้อมเป็นผู้นำประเทศในทุกสาขา 

4.    " เรียนดีอย่างมีคุณภาพ " ในความหมายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีกี่กิจกรรม กี่รายการ
ก.    4 กิจกรรม 4 รายการ            ค. 5 กิจกรรม 5 รายการ 
ข.    4 กิจกรรม 5 รายการ             ง. 3 กิจกรรม 5 รายการ

5.    ข้อใด ไม่ใช่ ฟรีทางการศึกษาของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 
ก.    อาหาร                    ค. หนังสือเรียน
ข.    ค่าจัดการเรียนการสอน            ง. อุปกรณ์การเรียน

6.    ฟรีด้านการศึกษาของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จัดให้กับการศึกษาระดับใด
ก.    อนุบาล ถึง ม.ปลาย            ค. อนุบาล ถึง ม.6 
ข.    อนุบาล ถึง ม.ปลายหรือเทียบเท่า         ง. อนุบาล ถึง ม.6 หรือเทียบเท่า

7.    Becoming ASEAN Leader Scholarship เกี่ยวกับทุนการศึกษาระดับใด
ก.    ม.ปลาย                    ค. โท
ข.    ตรี                    ง. เอก

8.    การสร้างพลังครู ทำได้อย่างไร
ก.    ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สร้างโอกาส     ค. ลดรายจ่าย สร้างโอกาส เพิ่มรายได้
ข.    เพิ่มรายได้ สร้างโอกาส ลดรายจ่าย    ง. สร้างโอกาส เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย

9.    จัดระบบการสนับสนุนความปลอดภัยในโรงเรียน อยู่ในนโยบายการศึกษาใด
ก.    Fix-it Center                ค. โรงเรียนร่วมพัฒนา 
ข.    การศึกษาช่วยดับไฟใต้            ง. คูปองสร้างเสริมอัจฉริยะ

10.    แก้ปัญหายาเสพติด ขจัดทุจริตคอรัปชั่น    เป็นแนวทางในการดำเนินงานตามนโยบายใด
ก.    ปฏิบัติธรรม นำการศึกษา
ข.    เรียนดีอย่างมีคุณภาพ ตั้งแต่อนุบาลจนจบ ม.๖
ค.    ปฏิรูปการศึกษารอบใหม่
ง.    อัจฉริยะสร้างได้

11.    แท็บเล็ตพีซี เพื่อการศึกษา  จัดให้กับนักเรียนชั้นใด
ก.    ป.1                    ค. ป.1  และ  ม.1
ข.    ม.1                    ง. ป. 6

12.    ร้อยละเท่าใดของนักเรียนทั้งประเทศที่สื่อสารภาษาอังกฤษได้ พร้อมเข้าสู่ประชาคม ASEAN
ก.    ร้อยละ  70                    ค. ร้อยละ  60
ข.    ร้อยละ  80                    ง. ร้อยละ  90

13.    ข้อใด ไม่ใช่ ฟรีในนโยบายเรียนดีอย่างมีคุณภาพ ตั้งแต่อนุบาลจนจบ ม.๖
ก.    ค่าเครื่องแบบ                    ค. ค่ากิจกรรม
ข.    ค่าหนังสือเรียน                    ง. ค่าอาหารกลางวัน

14.    เงินทุนขั้นต้นสำหรับนักศึกษา พร้อมเป็นเจ้าของธุรกิจในอนาคต อยู่ในนโยบายการศึกษาข้อใด
ก.    กองทุนตั้งตัวได้
ข.    ๑อำเภอ๑ทุน
ค.    เรียนดีอย่างมีคุณภาพตั้งแต่อนุบาลจนจบ ม.๖
ง.    ทุนการศึกษาเพื่ออนาคต

15.    ทุนการศึกษาสานฝันให้เด็กเก่งทุกอำเภอ เรียนต่อต่างประเทศ อยู่ในนโยบายการศึกษาข้อใด
ก.    กองทุนตั้งตัวได้
ข.    ๑ อำเภอ ๑ ทุน
ค.    เรียนดีอย่างมีคุณภาพตั้งแต่อนุบาลจนจบ ม.๖
ง.    ทุนการศึกษาเพื่ออนาคต

16.    ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับนโยบายศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนFix-it Center
ก.    ศูนย์บริการซ่อมสร้าง 5000  แห่งทั่วประเทศ ฝึกฝนช่างฝีมือให้บริการประชาชน
ข.    ศูนย์บริการซ่อมสร้าง 10000 แห่งทั่วประเทศ ฝึกฝนช่างฝีมือให้บริการประชาชน
ค.    ศูนย์บริการซ่อมสร้าง 20000 แห่งทั่วประเทศ ฝึกฝนช่างฝีมือให้บริการประชาชน
ง.    ศูนย์บริการซ่อมสร้าง 25000 แห่งทั่วประเทศ ฝึกฝนช่างฝีมือให้บริการประชาชน

17.    นโยบายอัจฉริยะสร้างได้ของรัฐบาลมีวิธีดำเนินการอย่างไร
ก.    สร้างการศึกษาให้แข็งแกร่ง เพื่อแข่งขันในประชาคม ASEAN
ข.    ส่งเสริมให้เด็กเก่ง เด็กฉลาด พร้อมเป็นผู้นำประเทศในทุกสาขา
ค.    เพิ่มทุนการศึกษาแก่นักศึกษาอาเซียน เพื่อเตรียมพร้อมเป็นผู้นำในภูมิภาค
ง.    สร้างความโปร่งใสในการบริหารกระทรวงศึกษาธิการ ให้ปราศจากทุจริตคอรัปชั่น 

18.    ข้อใดเป็นการดำเนินงานตามนโยบายคูปองสร้างเสริมอัจฉริยะของรัฐบาล
ก.    คูปองแลกหนังสือ ให้โอกาสเยาวชน เลือกหนังสือตามความพอใจ 
ข.    คูปองแลกหนังสือ ให้โอกาสเยาวชนค้นหาความถนัดตนเอง เรียนรู้ทุกที่ ทุกเวลา
ค.    คูปองแลกหนังสือ ให้โอกาสเยาวชนเลือกหนังสือได้เฉพาะที่รัฐกำหนดไว้ให้
ง.    คูปองแลกหนังสือ ให้โอกาสเยาวชนเลือกหนังสือเพื่อใช้ปัญญา จินตนาการอย่างไม่สิ้นสุด

19.    ข้อใดเป็นการดำเนินงานตามนโยบายหลักสูตรคิดเป็น ทำเป็น
ก.    ลดหลักสูตรท่องจำ รู้ด้วยความเข้าใจ
ข.    ลดหลักสูตรท่องจำ รู้ด้วยความเข้าใจและลงมือปฏิบัติ
ค.    ลดหลักสูตรท่องจำ รู้ด้วยความเข้าใจ ใช้ปัญญา จินตนาการอย่างไม่สิ้นสุด 
ง.    ลดหลักสูตรท่องจำ รู้ด้วยความเข้าใจและลงมือปฏิบัติ ใช้ปัญญา จินตนาการอย่างไม่สิ้นสุด 

20.    แก้ปัญหาหนี้สินลดรายจ่ายเพิ่มรายได้สร้างโอกาส คือนโยบายใดของรัฐบาล
ก.    สร้างพลังครู                ค. อัจฉริยะสร้างได
ข.    การศึกษาดับไฟใต้            ง. ครูมืออาชีพ

สนใจสั่งซื้อได้ที่ โทร.  081-0477807 (ครูนก)
nokkaten_maree@hotmail.com
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้
กด "Ctrl+Enter" เพื่อตั้งกระทู้ได้